The new way of decision

Thursday, August 18, 2011
เนื่องจากที่ผมติดตามพวกนิตยสารเกมรีวิวหรือเว๊ปไซด์ต่างๆมาเป็นเวลานานร่วมสิบกว่าปีได้ ณ ปัจจุบันความเห็นเรื่องการรีวิวเกมตามสื่อต่างๆของผมอาจจะค่อยๆเปลี่ยนไปทีละน้อยตามสภาพเศรษฐกิจและเทคโนโลยีที่มันค่อยๆพัฒนาไป

อาจจะงงว่าวันนี้ผมมาบ่นอะไรวะเนี่ย ก็หลังจากที่พอจะได้รับรู้ความจริงบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องสื่อรีวิวต่างๆซึ่งมันมีเบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่าที่เราเห็น มันก็ทำให้ความคิดเรื่องการรีวิวของผมเปลี่ยนไปบ้างเล็กน้อย
หลายคนอาจจะคิดว่าจะไปแคร์ทำไมแค่รีวิว มันก็แค่ความคิดเห็นของคนๆเดียวแต่เราก็ปฎิเสธไม่ได้หรอกครับว่าจริงๆแล้วรีวิวมันก็ยังมีผลเกี่ยวกับการเลือกซื้อเกมใดเกมหนึ่งมาเล่น และยิ่งเดี๋ยวนี้เกมยิ่งราคาไม่ใช่ถูกๆอีกแล้วด้วยเราควรต้องยิ่งหาข้อมูลก่อนจะซื้อมากขึ้นไปอีก

พูดเรื่องรีวิวนิดหน่อย เท่าที่ทราบมาตามเว๊ปไซด์ดังๆทั้งหลายมันมีเรื่องไม่บริสุทธิเท่าไหร่อยู่เบื้องหลัง ทั้งแบบว่าทางค่ายเกมทำสัญญากับทางสื่อว่า ห้ามลงบทความรีวิวถ้าจะให้คะแนนต่ำกว่าเท่าไหร่ก็ว่าไป พูดง่ายๆว่า ห้ามลงถ้ามึงจะสับตู ว่างั้น หลายค่ายมีการขู่ว่าถ้าให้คะแนนต่ำต่อไปตูจะไม่ส่งเกมให้มึงรีวิวก่อนอีกแล้วซึ่งนั่นก็ส่งผลกระทบอย่างมากกับสื่อทางอินเตอร์เน็ตที่ต้องแข่งขันกันด้านความเร็ว แน่นนอนว่าอาจจะไม่ใช่ทั้งหมดทุกค่ายทำอย่างนี้ แต่รับรองว่าเรื่องแบบนี้มันมีอยู่แน่ แล้วมันเป็นแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ที่ทางผู้ผลิตแทนที่จะมุ่งมั่นทำเกมคุณภาพออกมาแต่กลับต้องมาใช้เงื่อนไขทางธุุรกิจเพื่อปกปิดข้อผิดพลาดของโปรดักตนเอง

ส่วนเรื่องคะแนนรีวิว มาคิดๆดูแล้วมันก็เป็นเรื่องน่าตลกเหมือนกัน
ขอหย่อนหินถามทางก่อนว่า เกมที่ได้คะแนน 75% หมายความว่าอย่างไร หลายคนก็คงบอกว่าอืมก็คงเป็นเกมที่ใช้ได้เกือบดี แต่นั่นมันหมายความว่ายังไงจริงๆ แล้วถามต่อว่า เกมที่ได้ 75% กับเกมที่ได้ 70% หมายความว่ายังไง เกมที่ 70% ห่วยกว่าเกมที่ 75% หรือเปล่า
โดยหลักแล้วคะแนนรีวิวจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆที่เป็นสากลคือ 100%, 5 ดาว และ 10 คะแนน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่าคะแนนทั้งหลายแหล่มันคือ "ความรู้สึก" เท่านั้น เพราะมันไม่มีอะไรมาวัดงานศิลปได้จริงๆหรอก

ทีนี้มันเริ่มมีเทรนด์ใหม่เข้ามาหลายคนที่ติดตามทางพวก Youtube อาจจะคุ้นเคยกับพวกการ Cast เกมหรือ First Impression ความประทับใจแรกกับเกมนั้นๆหรือเล่นไปบ่นไปอะไรประมาณนั้นซึ่งส่วนตัวผมว่าหลายครั้ง มันช่วยในการตัดสินใจมากกว่าบทความรีวิวเสียอีก แน่นอนว่าข้อเสียมันก็คือเรื่อง Spoiler ในช่วงแรกๆของเกมไปเต็มๆแต่ข้อดีของมันก็มีอยู่ไม่น้อย อารมณ์เหมือนประมาณเราไปเล่นบ้างเพื่อนแล้วเห็นเพื่อนมันเล่นเกมนี้อยู่ดูน่าสนุก ดูมันเล่นก็สนุกแล้วเลยอยากหามาเล่นบ้าง การทำแบบนี้มันไม่ใช่การ วิจารณ์ แต่มันเหมือนการ แนะนำ มากกว่า หลายครั้งนะครับที่ผมดูวีดีโอการเล่นไปบ่นไปของ Caster หลายๆคนแล้วทำให้อยากเล่นเกมนั้นๆขึ้นมาเลย เพราะว่าเราได้เห็นเกมเพลย์แบบจริงๆและอารมณ์คนเล่นแบบจริงๆ บางเกมมีทำเป็นซีรี่ย์ยาวหลายสิบตอนเลยก็มีซึ่งก็ดูเพลินดี

การทำแบบนี้มีผลดีกับพวกเกมอินดี้หรือเกมที่ไม่ได้ดังมากนะผมว่าเพราะคนส่วนใหญ่อาจจะไม่รู้จักเกมนั้นๆมาก่อนพอได้เห็นเกมเพลย์ถึงจะตัดสินใจได้ต่างกับพวกเกมใหญ่อย่าง COD หรือ Mass Effect ที่ยังไงเราก็คงพอจะทราบว่าการเล่นมันจะเป็นรูปแบบไหน รวมไปถึงเกมอินดี้ที่บางทีรูปแบบเกมเพลย์มันเป็นจุดขายของเกมที่อาจจะแปลกใหม่ไม่เหมือนใครดังนั้นการทำวีดีโอแคสนี่แหละครับเหมาะที่สุด

ในอนาคตอันใกล้ เราอาจจะได้เห็นโปรเจควีดีโอเคส ณ ที่แห่งนี้ก็ได้นะใครจะรู้ อิอิอิ

0 comments: