Diablo 3 Pay for Win!

Monday, August 1, 2011
ข่าวล่าสุด Hot สำหรับวันนี้คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกซะจากการออกมาประกาศของทาง Blizzard เกี่ยวกับเกม Diablo 3 ในหลายๆแง่
เรื่องอื่นๆก็จะมีทั้งการที่เกมจะไม่มีระบบ Skill Point อีกแล้วแต่ผู้เล่นจะได้ Skill มาใช้เมื่อถึง Level ที่กำหนด สำหรับตรงนี้อาจจะไม่มีผลกระทบอะไรเท่าไหร่ หลายคนอาจจะไม่ชอบและชอบระบบแบบในภาค 2 มากกว่า แต่มาคิดๆแล้วการทำแบบนี้ก็ช่วยทำให้ผู้เล่นสามารถปรับความสามารถที่ต้องการใช้ได้หลากหลายในอาชีพนั้นๆ (นึกภาพใน Diablo 2 ที่คุณไม่สามารถ Master ทุกสายในอาชีพนั้นๆได้) และอีกอย่างคือเมื่อผู้เล่นมี Level สูงขึ้นไป Skill แรกๆนั้นก็ดูจะด้อยค่าลงไปและ Point ที่ใส่ลงไปกับ Skill นั้นก็ดูจะเสียเปล่าดังนั้นทาง Blizzard จึงตัดสินใจเอาระบบ Skill Point ออก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นอย่าลืมคุณก็ยังสามารถปรับแต่ง Skill ได้ด้วย Runestone ส่วนข้อเสียเท่าที่ผมมองก็คือมันทำให้ความหลากหลายน้อยลง อย่างเช่นในภาค 2 คุณสามารถเห็นความแตกต่างในอาชีพเดียวกันได้ อย่าง Sorcerer ที่ยิงเวทอย่างเดียว หรือเป็น Malee Sorcerer อะไรแบบนี้ อันเนื่องมาจากการเลือกสายและความจำกัดของ Skill Point แต่ในเมื่อไม่มีตรงนี้ ทุกคนที่เล่นอาชีพนั้นๆก็สามารถเล่นได้ทุกแนวซึ่งไม่ใช่ว่าเป็นข้อเสียอะไรเพียงแต่ว่าความหลากหลายของอาชีพมันจะดูลดลงในความคิดผม

อีกเรื่องนึงก่อนจะเข้าสู่เรื่องใหญ่ก็คือตัวเกมจะต้องการการเชื่อมต่ออินเตอร์เนตตลอดเวลาตั้งแต่เปิดเข้าเกมเล่นเลยทีเดียว ซึ่งอืมมมอันนี้พอเข้าใจได้นะว่าเป็นเรื่องเกี่ยวกับการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิซึ่งก็คงจะป้องกันได้พอสมควรเลยทีเดียวหลายคนอาจจะไม่ชอบใจที่ Diablo มันไม่ใช่เกมออนไลน์ เป็นเกมกล่องที่ถ้าซื้อมาแล้วก็น่าจะเล่นได้ตามใจชอบแต่นี่ไม่ใช่ แต่ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องใหญ่เท่าไหร่น่ะนะ เพราะเอาจริงๆเราก็ต่อเน็ตกันเกือบจะตลอดเวลากันอยู่แล้ว อาจจะมีปัญหาบ้างถ้าเน็ตล่ม หรือเพิ่งย้ายบ้านยังไม่มีเน็ตแต่อ่าวตูอดเล่น Diablo 3 ทั้งๆที่มันก็ไม่ใช่เกมออนไลน์ซักหน่อยก็อาจจะทำให้หงุดหงิดได้บ้างแต่โดยรวมคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมาก

แต่ที่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่และอาจทำให้การเล่นเกมหรือเป้าหมายในการเล่นมันเปลี่ยนไปเลยก็คือการที่ Auction House นั้นจะสามารถซื้อขายกันด้วยเงินจริงๆได้ อันนี้ผมไม่เห็นด้วยสุดๆ เหตุผลของทางผู้พัฒนาก็คือว่าสำหรับเกมที่เป็น Item Base แบบ Diablo แบบนี้ไม่ว่ายังไงมันก็จะมีคนที่แอบซื้อขายไอเทมหายากเป็นเงินจริงกันอยู่แล้ว แบบที่เกมออนไลน์ขายเงินในเกมเป็นเงินจริงๆอะไรแบบนั้น ซึ่งก็ถ้ายังไงก็ต้องมีตรงนี้อยู่แล้วงั้นก็จับมาใส่ไว้ในเกมซะเลยจะได้ควบคุมได้ด้วย นี่คือเหตุผลของทาง Blizzard โดย Auction House นั้นจะรันโดยตัวผู้เล่นเองแรกๆราคาของต่างๆคงจะแกว่งมากแต่ทาง Blizzard เชื่อว่าทุกอย่างจะเข้าที่เข้าทางโดยเร็ว และต้องบอกนิดนึงว่าระบบออนไลน์หรือ PVP ในเกมนั้นจะไม่ได้ถูกสร้างขึ้นโดยใช้หลักเกมแบบ E-Sport คือพูดง่ายๆว่าระบบออนไลน์นั้นไม่ได้เน้นให้ผู้เล่นแข่งขันกันจริงจังอะไรดังนั้นเรื่องขายไอเทมคงจะไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วงว่าจะทำให้เกิดความไม่สมดุลเกิดขึ้น

จุดนี้ผมมองอย่างนี้ครับว่ามันก็จริงที่การขายของในเกมเป็นเงินจริงมันก็คงจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงรูปแบบ Gameplay อะไรส่วนเรื่องความสมดุลก็เชื่อว่าก็ต้องค่อยๆแก้กันไป แต่สิ่งที่ผมมองคือ มันจะทำให้ความรู้สึกเวลาเล่นเกมเปลี่ยนไป อย่างชัดเจนเมื่อมีเรื่องเงินๆทองๆมาเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นปกติของมนุษย์ครับอันนี้ต้องยอมรับ อย่างเช่นเราคงจะต้องลุ้นหรือหงุดหงิดตลอดเวลาที่ฆ่่าบอสได้ว่าจะได้ของอะไรมาขายบ้าง แล้วของที่จะขายจะขายยังไงเท่าไหร่ การที่ผู้เล่นจะช่วยเหลือกัน มีการให้ของที่เราไม่ต้องการสำหรับผู้เล่นที่ใหม่หรือ Level ต่ำกว่าก็อาจจะลดลงเพราะก็ในเมื่ออาจจะเอาไปขายเป็นเงินจริงได้นี่ผมว่าต้องมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นแน่นอน จะต้องมีการแย่งซื้อของหายากแล้วเอามาโก่งราคาขายต่อ จะต้องมีกลุ่มคนที่หวังจะทำกำไรตรงนี้เรื่องแบบนี้ต้องเกิดขึ้นแน่นอนแบบไม่ต้องสงสัย แล้วพอเรื่องแบบนี้มันมาเกี่ยวข้องในเกมมันทำให้ ความสนุก ของเกมมันลดลงอย่างแน่นอนสำหรับผม เรื่องแบบนี้อาจจะมองได้หลายมุมมอง บางคนอ้างว่าก็เอื้อประโยชน์สำหรับคนที่มีเวลาไม่มากเท่าคนอื่นแต่อยากได้ของที่ระดับเทียบเท่ากับคนที่ตะบันเล่นมาหลายร้อยหลายพันชั่วโมงก็สามารถจ่ายตังเพื่อให้ไปถึงตรงนั้นได้ก็แฟร์ๆแล้วก็อาจจะจริง แต่อยากถามว่าแล้วถ้าไม่มีเวลามากจริงๆ ยุ่งกับงานหรือเรื่องอื่นมากจริงๆจะมาแคร์ทำไมตรงนี้ สำหรับเรื่องนี้ส่วนตัวผมว่ามันเป็นเรื่องที่น่าจะหาทางป้องกันมากกว่าคิดว่าป้องกันไม่ได้งั้นก็จับยัดมาใส่ในเกมซะเลย เพราะถ้าคิดแบบนี้เกมออนไลน์อื่นๆที่มีพวกคนมาขายเงินหรือขายของในเกมเป็นเงินจริงจะมาป้องกันกันทำไม และถ้าปล่อยให้ผู้เล่นได้ทำธุรกิจแบบนี้ตามใจละก็ความวุ่นวายมันต้องตามมาแน่ ต้องมีเรื่องโกง เรื่องโก่งราคา เรื่องอะไรต่อมิอะไรตามมาอย่างแน่นอนไม่ต้องสงสัยเลยเมื่อ มีเงินจริง เข้ามาเกี่ยวข้องครับ

0 comments: